Wednesday, 21/10/2020 - 05:36|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TRÀ BỒNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Bồng tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020

Ngày 22/7/2020, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Bồng tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. Tham dự Hội nghị có đồng chí Đinh Thị Thu Hương – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Đỗ Thị Cẩm Nhung – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo.

Nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 với sự tham dự của Lãnh đạo, chuyên viên phụ trách chuyên môn cấp Mầm non Phòng Giáo dục và Đào tạo, và Cán bộ quản lý của các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện.

Hình. Quang cảnh của Hội nghị

Trong giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn huyện Trà Bồng có 21/21 cơ sở giáo dục mầm non (tỷ lệ 100%) triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành rà soát thực trạng theo bộ Tiêu chí của Chuyên đề và đã chọn 03 trường làm mô hình điểm làm cơ sở nhân rộng cho các đơn vị trường học là: Trường Mầm non 28/8, Trường Mẫu giáo Trà Hiệp và Trường Mầm non Trà Phong.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Trà Bồng, trong thời gian triển khai thực hiện chuyên đề, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Bồng đã đạt được một số kết quả như: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020, các kế hoạch theo từng năm học, triển khai đến các đơn vị trường học, đồng thời chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị đạt hiệu quả. Để chuyên đề đạt hiệu quả, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã ưu tiên nguồn kinh phí sự nghiệp hàng năm của ngành, huy động các nguồn kinh phí từ xã hội hóa cho giáo dục mầm non để xây dựng phòng học, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng, đồ chơi, cải tạo, quy hoạch môi trường cho các trường mầm non trên địa bàn huyện với tổng kinh phí là 25,461 tỷ đồng.

Trên cơ sở chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị đã xây dựng được các khu vực trong và ngoài lớp cho trẻ hoạt động theo hướng tận dụng không gian phù hợp, linh hoạt, các góc chơi ở các nhóm, lớp được bố trí, sắp xếp hợp lý, an toàn và có tính thẩm mỹ; các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ngày càng đa dạng, phong phú, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm, phát triển toàn diện phù hợp với điều kiện nhà trường, văn hoá của địa phương. Các đơn vị vùng dân tộc thiểu số đã xây dựng môi trường tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, bản sắc văn hoá phù hợp vùng miền, xây dựng môi trường tiếng Việt giúp trẻ phát triển ngôn ngữ tạo tiền đề cho trẻ học tốt ở lớp 1 phổ thông.

Việc triển khai thực hiện chuyên đề đã có tác động đến ý thức của CBQL và GVMN trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, có sự linh hoạt sáng tạo hơn tổ chức các hoạt động giáo dục và xây dựng môi trường ở các nhóm, lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Cơ sở vật chất được thay đổi về diện mạo, khuôn viên trường lớp khang trang, sạch đẹp hơn, có nhiều cây xanh, cây hoa, cây bóng mát được bố trí phù hợp, có nhiều đồ dùng đồ chơi ngoài trời, có các góc hoạt động ngoài trời cho trẻ hoạt động trải nghiệm, thiết kế phù hợp, đảm bảo an toàn. Môi trường giao tiếp mẫu mực để trẻ noi theo, giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với người xung quanh, đã tạo không khí vui tươi, ấm áp, gần gũi với trẻ, trẻ tự tin hơn, thích tìm tòi khám phá, trải nghiệm nhiều hơn, trẻ hứng thú hơn trong hoạt động. 

Khai thác sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ học bằng chơi, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ phù hợp với nội dung và mục tiêu giáo dục. Phối hợp và huy động được sự ủng hộ ngày công và nguyên vật liệu từ phụ huynh và cộng đồng trong việc xây dựng môi trường vật chất và tinh thần cho trẻ hoạt động theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.  Các cấp các ngành đặc biệt là phụ huynh học sinh hiểu hơn về bậc học, có sự quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện cùng chăm lo cho giáo dục mầm non góp phần nsanag cao chất lượng giáo dục mầm non trên địa bàn huyện nói riêng và giáo dục mầm non tỉnh Quảng Ngãi nói chung.

Hình. Một số hình ảnh triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm 

trung tâm”tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong việc triển khai thực hiện chuyên đề, huyện vẫn còn những khó khăn, bất cập: Hiện nay, giáo viên, nhân viên thiếu theo định mức được quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2016/TTLT-BGDĐT-BNV, nhiều lớp thực hiện bán trú và dạy 2 buổi/ngày chỉ có 1 giáo viên/lớp đã ảnh hưởng nhiều đến việc đầu tư xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ tại đơn vị.

Công tác tuyên truyền, công tác xã hội hóa giáo dục từ các tổ chức, cá nhân, phụ huynh còn hạn chế, do điều kiện kinh tế và môi trường sống của người dân còn nghèo, cơ bản trường chỉ sử dụng kinh phí tự chủ của đơn vị để thực hiện dẫn đến việc xây dựng môi trường nên hiệu quả chưa cao.

Đa số điểm lẻ của các đơn vị không có tường rào cổng ngõ kiên cố, việc quản lý, bảo quản đồ dùng, đồ chơi còn khó khăn, dẫn đến môi trường chưa phát huy được hiệu quả sử dụng. Chưa tận dung, phát huy hết không gian hiên chơi, sân chơi để cải tạo, quy hoạch môi trường hiệu quả.

Và tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Thị Cẩm Nhung – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, đại diện Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu, ghi nhận và giải đáp những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị. Xác định những nhiệm vụ trọng tâm và có giải pháp cụ thể để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được của 5 năm thực hiện chuyên đề, đồng thời có giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế trong giai đoạn đến trong việc tiếp tục triển khai thực hiện chuyên đề đạt hiệu quả cao hơn.

Hình. Các đơn vị ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chuyên đề

Hình. Đồng chí Đỗ Thị Cẩm Nhung – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, đại diện Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp thu và giải đáp ý kiến của các đơn vị.

Đánh giá 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề, tại Hội nghị, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã xét chọn, tuyên dương và khen thưởng 10 đơn vị trường học đã có thành tích trong việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. Trong đó, có 03 đơn vị: Trường Mầm non 28/8, Mầm non Trà Bình và Mầm non Trà Phong được Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng.

Hình. Khen thưởng cho các đơn vị có thành tích trong việc triển khai thực hiện Chuyên đề.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đinh Thị Thu Hương – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Bồng nói chung và các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện nói riêng cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và kịp thời đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn và tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trong giai đoạn tiếp theo. Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục quan tâm, ưu tiên nguồn kinh phí sự nghiệp hàng năm để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho cấp học mầm non thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục mầm non trên địa bàn huyện nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Hình. Đồng chí Đinh Thị Thu Hương – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo

phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hội nghị tổng kết 05 năm triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 của huyện Trà Bồng đã diễn ra thành công tốt đẹp.

*Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Hình. Báo cáo tham luận của Trường Mầm non 28/8

Hình. Báo cáo tham luận của Trường Mầm non Trà Thuỷ

Hình. Báo cáo tham luận của Trường Mầm non Trà Bình

Hình. Báo cáo tham luận của Trường Mầm non Trà Phong


Tác giả: Đỗ Thị Cẩm Nhung
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết